Năm 2024, Khánh Hòa (cũ) đạt 90,49% PAR INDEX, xếp 10/63 tỉnh, thành và tăng đáng kể ở 6/8 chỉ số thành phần, đặc biệt là tác động cải cách đến phát triển kinh tế – xã hội (+5,51%) và công tác chỉ đạo, điều hành (+5,02%). Ngược lại, vẫn còn hai lĩnh vực giảm điểm: cải cách tài chính công và cải cách chế độ công vụ.
Về SIPAS, Khánh Hòa đạt 83,66%, tăng 10 bậc lên vị trí 30/63, với yếu tố “kết quả dịch vụ” đạt trên 86%. Tuy nhiên, hai nhóm tiêu chí còn thấp là “trách nhiệm giải trình” và “cơ hội tham gia xây dựng chính sách”, phản ánh kỳ vọng ngày càng cao của người dân đối với sự minh bạch và tương tác hai chiều với chính quyền.
PAR INDEX và SIPAS có mối quan hệ bổ trợ chặt chẽ: cải cách hiệu quả sẽ nâng mức hài lòng của người dân, trong khi phản hồi SIPAS lại là đầu vào quan trọng để điều chỉnh chính sách, quy trình và cách thức phục vụ. Chính vì vậy, hạn chế ở một trong hai chỉ số đều tác động trực tiếp đến chỉ số còn lại.
Công khai thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ chưa đầy đủ.
Hồ sơ trễ hạn, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng.
Năng lực công chức cấp xã chưa đồng đều; tỷ lệ đơn vị sự nghiệp tự chủ còn thấp.
Ứng dụng công nghệ thông tin thiếu đồng bộ; số hóa hồ sơ và hồ sơ trực tuyến toàn trình còn thấp.
Trả lời phản ánh, kiến nghị chưa kịp thời; thiếu công khai kết quả xử lý.
Hoạt động lấy ý kiến nhân dân còn hình thức, ít phương thức tiếp cận.
Một bộ phận người dân phản ánh còn gặp phiền hà, chi phí ngoài quy định; cơ sở vật chất một cửa chưa đồng đều.
Khách quan: Hạ tầng số chưa đồng bộ; thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế; nguồn lực đầu tư hạn chế.
Chủ quan: Chỉ đạo điều hành chưa thật sự quyết liệt; phối hợp liên thông còn bất cập; giải trình chưa được coi trọng; một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Các nguyên nhân này tạo tác động giao thoa, ảnh hưởng đồng thời đến cả PAR INDEX và SIPAS, đặc biệt trong các lĩnh vực: cải cách thủ tục, chính quyền số và chất lượng phục vụ.
Sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp là yếu tố tiên quyết.
Người đứng đầu phải nêu gương, chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả cải cách.
Phối hợp liên thông giữa các sở, ngành và địa phương phải thông suốt.
Ứng dụng công nghệ thông tin phải song hành với nâng cao chất lượng phục vụ.
Lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cao nhất.
Hoàn thiện thể chế và quy trình
Rà soát, sửa đổi văn bản chồng chéo; chuẩn hóa quy trình thủ tục; ban hành quy chế phối hợp liên thông.
Nâng cao trách nhiệm giải trình
Công khai tiến độ xử lý hồ sơ; tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh; tổ chức đối thoại định kỳ.
Tăng cường giám sát, kiểm tra
Kiểm tra các lĩnh vực giảm điểm; kiểm tra đột xuất khi có phản ánh; xử lý nghiêm nhũng nhiễu, chậm trễ.
Nhân rộng mô hình hiệu quả
Ưu tiên mô hình ứng dụng CNTT, cải tiến quy trình.
Hoàn thiện hạ tầng số và kết nối dữ liệu
Liên thông dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia; hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung; đầu tư hạ tầng đến cấp xã.
Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến
Mở rộng TTHC trực tuyến toàn trình; tối ưu giao diện và quy trình; tăng số hóa và thanh toán trực tuyến.
Ứng dụng công nghệ mới
Thí điểm AI hỗ trợ giải đáp, tra cứu; khảo sát SIPAS trực tuyến; sử dụng chữ ký số toàn diện; triển khai ứng dụng Công dân số Khánh Hòa.
Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
Đào tạo kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp; gắn kết quả đánh giá với phản hồi SIPAS.
Xây dựng văn hóa công vụ
Thực hiện Bộ quy tắc ứng xử thống nhất; tăng cường đào tạo kỹ năng mềm.
Khuyến khích – Kỷ luật minh bạch
Khen thưởng sáng kiến; công khai xử lý vi phạm; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.
Tăng hỗ trợ người dân
Tổ chức điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến; ưu tiên người cao tuổi, khuyết tật, đồng bào dân tộc.
Mục tiêu đến năm 2030 theo Nghị quyết 01-NQ/TU là đưa Khánh Hòa vào TOP 10 PAR INDEX và SIPAS cả nước, gắn với phương châm “6 rõ”: rõ người – rõ việc – rõ thời gian – rõ trách nhiệm – rõ sản phẩm – rõ thẩm quyền.
Để đạt mục tiêu này:
Các sở, ngành và UBND cấp xã phải chủ động triển khai giải pháp đồng bộ.
Sở Nội vụ tiếp tục giữ vai trò cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc.
Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả cải thiện chỉ số của địa phương, đơn vị.
Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Việc nâng cao PAR INDEX và SIPAS không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà là minh chứng cho một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiện đại, đặt sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm.
Tác giả: admin
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn
1.Vị trí pháp lý:Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc...
Khánh Hòa triển khai Bộ tiêu chí KPI: Đổi mới trong đánh giá chất lượng công việc
Giải pháp cải thiện và nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tỉnh Khánh Hòa năm 2024
Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2024, triển khai công tác CCHC và nhiệm vụ trọng tâm ngành Nội vụ năm 2025
Đại Hội Chi bộ Ban QLDA Nông nghiệp và Giao thông Khánh Hòa nhiệm kỳ 2025-2030
Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2024 Triển khai kế hoạch CCHC năm 2025
Nâng cao việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính
THÔNG BÁO TRIỂN KHAI KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
Tặng quà tết cho các hộ gia đình xã Ba Cụm Nam
Kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
quy trình nội bộ trong thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa thực hiện