NÂNG CAO CHỈ SỐ PAR INDEX VÀ SIPAS – ĐỘNG LỰC ĐỘT PHÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2025 – 2030

Thứ bảy - 13/09/2025 08:40
Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, công tác cải cách hành chính ngày càng giữ vai trò then chốt đối với phát triển kinh tế - xã hội. Khánh Hòa xác định việc cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS) là động lực đột phá cho giai đoạn 2025 – 2030, phản ánh hiệu quả quản trị, chất lượng phục vụ và mức độ tin tưởng của xã hội đối với chính quyền.
NÂNG CAO CHỈ SỐ PAR INDEX VÀ SIPAS – ĐỘNG LỰC ĐỘT PHÁ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2025 – 2030

1. Thực trạng và ý nghĩa của hai chỉ số PAR INDEX – SIPAS

Năm 2024, Khánh Hòa (cũ) đạt 90,49% PAR INDEX, xếp 10/63 tỉnh, thành và tăng đáng kể ở 6/8 chỉ số thành phần, đặc biệt là tác động cải cách đến phát triển kinh tế – xã hội (+5,51%) và công tác chỉ đạo, điều hành (+5,02%). Ngược lại, vẫn còn hai lĩnh vực giảm điểm: cải cách tài chính công và cải cách chế độ công vụ.

Về SIPAS, Khánh Hòa đạt 83,66%, tăng 10 bậc lên vị trí 30/63, với yếu tố “kết quả dịch vụ” đạt trên 86%. Tuy nhiên, hai nhóm tiêu chí còn thấp là “trách nhiệm giải trình”“cơ hội tham gia xây dựng chính sách”, phản ánh kỳ vọng ngày càng cao của người dân đối với sự minh bạch và tương tác hai chiều với chính quyền.

PAR INDEX và SIPAS có mối quan hệ bổ trợ chặt chẽ: cải cách hiệu quả sẽ nâng mức hài lòng của người dân, trong khi phản hồi SIPAS lại là đầu vào quan trọng để điều chỉnh chính sách, quy trình và cách thức phục vụ. Chính vì vậy, hạn chế ở một trong hai chỉ số đều tác động trực tiếp đến chỉ số còn lại.

2. Những hạn chế chủ yếu và nguyên nhân

Hạn chế về PAR INDEX

  • Công khai thủ tục hành chính và kết quả giải quyết hồ sơ chưa đầy đủ.

  • Hồ sơ trễ hạn, nhất là lĩnh vực đất đai, xây dựng.

  • Năng lực công chức cấp xã chưa đồng đều; tỷ lệ đơn vị sự nghiệp tự chủ còn thấp.

  • Ứng dụng công nghệ thông tin thiếu đồng bộ; số hóa hồ sơ và hồ sơ trực tuyến toàn trình còn thấp.

Hạn chế về SIPAS

  • Trả lời phản ánh, kiến nghị chưa kịp thời; thiếu công khai kết quả xử lý.

  • Hoạt động lấy ý kiến nhân dân còn hình thức, ít phương thức tiếp cận.

  • Một bộ phận người dân phản ánh còn gặp phiền hà, chi phí ngoài quy định; cơ sở vật chất một cửa chưa đồng đều.

Nguyên nhân

  • Khách quan: Hạ tầng số chưa đồng bộ; thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế; nguồn lực đầu tư hạn chế.

  • Chủ quan: Chỉ đạo điều hành chưa thật sự quyết liệt; phối hợp liên thông còn bất cập; giải trình chưa được coi trọng; một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Các nguyên nhân này tạo tác động giao thoa, ảnh hưởng đồng thời đến cả PAR INDEX và SIPAS, đặc biệt trong các lĩnh vực: cải cách thủ tục, chính quyền số và chất lượng phục vụ.

3. Bài học kinh nghiệm

  • Sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp là yếu tố tiên quyết.

  • Người đứng đầu phải nêu gương, chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả cải cách.

  • Phối hợp liên thông giữa các sở, ngành và địa phương phải thông suốt.

  • Ứng dụng công nghệ thông tin phải song hành với nâng cao chất lượng phục vụ.

  • Lấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo cao nhất.

4. Giải pháp chiến lược: Ba trụ cột – Nhiều đột phá

Trụ cột 1: Thể chế – Quản trị

  1. Hoàn thiện thể chế và quy trình

    • Rà soát, sửa đổi văn bản chồng chéo; chuẩn hóa quy trình thủ tục; ban hành quy chế phối hợp liên thông.

  2. Nâng cao trách nhiệm giải trình

    • Công khai tiến độ xử lý hồ sơ; tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh; tổ chức đối thoại định kỳ.

  3. Tăng cường giám sát, kiểm tra

    • Kiểm tra các lĩnh vực giảm điểm; kiểm tra đột xuất khi có phản ánh; xử lý nghiêm nhũng nhiễu, chậm trễ.

  4. Nhân rộng mô hình hiệu quả

    • Ưu tiên mô hình ứng dụng CNTT, cải tiến quy trình.

Trụ cột 2: Hạ tầng số – Hiện đại hóa nền hành chính

  1. Hoàn thiện hạ tầng số và kết nối dữ liệu

    • Liên thông dữ liệu với cơ sở dữ liệu quốc gia; hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung; đầu tư hạ tầng đến cấp xã.

  2. Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến

    • Mở rộng TTHC trực tuyến toàn trình; tối ưu giao diện và quy trình; tăng số hóa và thanh toán trực tuyến.

  3. Ứng dụng công nghệ mới

    • Thí điểm AI hỗ trợ giải đáp, tra cứu; khảo sát SIPAS trực tuyến; sử dụng chữ ký số toàn diện; triển khai ứng dụng Công dân số Khánh Hòa.

Trụ cột 3: Nhân lực – Phục vụ

  1. Phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

    • Đào tạo kỹ năng số, kỹ năng giao tiếp; gắn kết quả đánh giá với phản hồi SIPAS.

  2. Xây dựng văn hóa công vụ

    • Thực hiện Bộ quy tắc ứng xử thống nhất; tăng cường đào tạo kỹ năng mềm.

  3. Khuyến khích – Kỷ luật minh bạch

    • Khen thưởng sáng kiến; công khai xử lý vi phạm; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.

  4. Tăng hỗ trợ người dân

    • Tổ chức điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến; ưu tiên người cao tuổi, khuyết tật, đồng bào dân tộc.

5. Hướng đến giữ vững TOP 10 PAR INDEX và SIPAS toàn quốc

Mục tiêu đến năm 2030 theo Nghị quyết 01-NQ/TU là đưa Khánh Hòa vào TOP 10 PAR INDEX và SIPAS cả nước, gắn với phương châm “6 rõ”: rõ người – rõ việc – rõ thời gian – rõ trách nhiệm – rõ sản phẩm – rõ thẩm quyền.

Để đạt mục tiêu này:

  • Các sở, ngành và UBND cấp xã phải chủ động triển khai giải pháp đồng bộ.

  • Sở Nội vụ tiếp tục giữ vai trò cơ quan đầu mối theo dõi, đôn đốc.

  • Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trực tiếp về kết quả cải thiện chỉ số của địa phương, đơn vị.

Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Việc nâng cao PAR INDEX và SIPAS không chỉ là yêu cầu kỹ thuật mà là minh chứng cho một nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiện đại, đặt sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp ở vị trí trung tâm.

Tác giả: admin

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông

1.Vị trí pháp lý:Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Giao thông tỉnh Khánh Hòa là đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên, trực thuộc UBND tỉnh, thực hiện cơ chế tự chủ theo quy định tại Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020 của Chính phủ về vị trí việc...

Tiếp cận thông tin
Cơ Sở Dữ Liệu Văn Bản Pháp Luật Quốc Gia
Tiếp nhận PAKN
Tuyen Giáo KH
Dien Bien Hoa binh
BHXH
Trung tâm lưu trữ lịch sử
Tủ sách phap luat
Cổng thông tin chuyển đổi số
DangU-UBND
Dân cư Điện tử
Khanh hoa English
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
CCHCKH
cchc
Sáng kiến giải pháp
TAP HUẤN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Cải cách hành chính hôm nay PAR TODAY
PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
Hotline
PAKN-TTHC
PAKN-KTXD
Lich tiếp dân
BÁO CÁO ĐỊNH KỲ
Báo cáo CCHC
Chấm điểm cchc
Hệ thống báo cáo của tỉnh Khánh Hòa
CÁC HOẠT ĐỘNG CỦA BAN
các Hoạt động của Ban
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi